Làm sao để giữ thăng bằng trong từng tư thế Yoga?

(Học viện Yoga Việt Nam) – Yoga là bộ môn bao gồm các tư thế hướng đến mục tiêu giúp người tập giữ thăng bằng cơ thể, thư thái tinh thần và cân bằng cuộc sống. Bài tập phổ biến nhất của Yoga là cách giữ thăng bằng trong khi thực hành các tư thế. Không phải ai cũng có thể làm điều này tốt nhất ngay khi mới bắt đầu làm quen với Yoga. Khi học viên nắm bắt được cách tập trung sức mạnh của cơ thể và tâm trí vào các tư thế, họ sẽ kiểm soát được cơ thể tốt hơn bên cạnh mục tiêu tăng cường cơ bắp, thư thái tâm hồn.

Dàn đều lực lên bàn chân

Đi chân trần khi tập yoga giúp người tập giữ vững cơ thể trong các tư thế Yoga tốt hơn. Hãy đứng vững trên đôi chân của mình. Toàn bộ bề mặt chân phải được trải đều và chia đều áp lực từ gót chân đến các ngón chân. Hãy tưởng tượng bàn chân như một bộ rễ bám chắc xuống lòng đất. Hiển nhiên rễ càng sâu thì cây càng vững.

Dồn đều lực lên 3 điểm ở bàn chân để giữ chân vững chắc

Duy trì sự liên kết cơ thể phù hợp

Sự liên kết cơ thể ở đây bạn có thể hiểu nó như là định tuyến. Tức là sự thẳng hàng của các khớp xương. Tư thế đứng thẳng: hông, đầu gối và mắt cá chân cần thẳng thớm một hàng. Tư thế ngồi: Hông, vai, tai thẳng hàng. Cân bằng cánh tay thẳng: bàn tay đặt ngang hàng với vai.

Dồn lực lên cơ trung tâm

Cơ trung tâm đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ thăng bằng khi tập Yoga. Khi thực hiện động tác cân bằng giữ và kéo dãn vùng chậu và bụng, bạn hãy luôn nhớ hít thở sâu.  Hãy nhắm đến mục tiêu tăng cường sức mạnh cho cơ bụng, hoặc bài tập tăng cơ sẽ dễ dàng hơn khi thực hành các bài tập Yoga có liên quan đến giữ thăng bằng cơ thể. Nhiều bài tập Yoga giữ thăng bằng nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực chất khi thực hành lại không hề dễ dàng. Đừng bỏ cuộc nếu vẫn chưa làm chủ cơ thể một cách hoàn hảo nhất. Hãy thử tập luyện từng bước một với sự hỗ trợ từ bức tường, dây hay các dụng cụ phù hợp, bạn sẽ nhận thấy khả năng của mình ngày càng được cải thiện, cơ thể sẽ vững chãi hơn theo thời gian.

Một trong những tư thế cần có sự thăng bằng

Giữ chặt gối

Phát triển sức mạnh của đôi chân là điều cần thiết giúp bạn thực hiện tốt động tác cân bằng. Bạn cần vận động toàn bộ cơ bắp ở chân, đặc biệt là xung quanh đầu gối để giúp bạn giữ lực, duy trì thăng bằng. Đặc biệt chú ý tới phần cơ phía trước đùi và khóa chặt nó. Khi gối được giữ chặt thì vùng hông và cột sống cũng được thăng bằng.

Siết chặt cơ đùi trong và mông

Bắp đùi bên trong có tác động rất lớn hỗ trợ cho việc cân bằng. Vận dụng nó, tạo điều kiện để kéo trọng lượng vào trung tâm của cơ thể. Phối hợp với động tác nâng mông giúp cơ thể bạn tạo thành một khối chắc chắn hơn.

Chú ý khu vực hông

Sự ổn định của vùng xương chậu và thắt lưng hỗ trợ cho việc cân bằng. Giữ chặt vùng diện tích ở hông để đảm bảo chúng hoạt động với công suất gấp đôi ngay cả khi một chân của bạn được nâng lên khỏi sàn nhà. Luôn giữ vùng hông ở trong một mặt phẳng nhất định, chặt cứng, không di chuyển. 

Siết chặt cơ mông, cơ đùi để giữ thăng bằng tốt hơn

Tập trung cao độ

Không giống các bài tập sức mạnh hay linh hoạt, bạn luôn chú ý vào tình trạng thể chất của cơ thể. Đối với yoga, bạn cần có một sự tập trung cao độ, bình tĩnh để giữ được cân bằng. Sử dụng cái nhìn của bạn để giúp bạn cân bằng. Luôn tập trung vào một điểm trước mắt bạn, chặn tất cả những suy nghĩ hoặc dấu hiệu chia trí từ bên ngoài. Tin tưởng vào chính bản thân mình, hãy tin bạn làm được vì đó là chìa khóa cho bạn thành công.

Đừng nản lòng

Mệt mỏi, chán nản có ảnh hưởng không tốt tới sự cân bằng, sinh hoạt của bạn. Bạn dễ dàng nhận thấy sự thay đổi trong chế độ ăn thiếu cân bằng của bạn cũng ảnh hưởng đến việc tập luyện của bạn, trí óc của bạn. Tuyệt chiêu là hãy quên đi những khoảng thời gian đó, vui sống và tận hưởng một buổi. Nhiều bài tập Yoga giữ thăng bằng nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực chất khi thực hành lại không hề dễ dàng.

Đăng kí tư vấn

    Tư vấn Zalo 0973.511.204