Tư thế Trồng chuối và lợi ích

(Học viện Yoga Việt Nam) – Đứng bằng đầu (trồng chuối) là một trong những thế mang lại nhiều lợi ích nhất trong Yoga. Nó làm tái sinh toàn bộ cơ thể và kích thích trí não. Đây thường được xem là “vua của các asana”, để làm chủ tư thế này, đòi hỏi phải có sức mạnh nhưng chủ yếu là chinh phục được nỗi sợ hãi của bản thân và tin rằng bạn có thể thực hiện được.

  • Từ tư thế em bé, ngồi trên gót chân. Đặt mỗi bàn tay lên khuỷa tay kia, đo khoảng cách. Đưa cánh tay về phía sàn, ở bên dưới vai.

Bắt đầu bằng tư thế đứa bé

  • Không di chuyển khuỷa tay, đưa hai bàn tay lại để tạo thành thế “3 chân” trên sàn, đan các ngón tay với nhau.
  • Đặt đỉnh đầu trên sàn, với phần sau của đầu tựa vào hai bàn tay đang đan vào nhau.
  • Không di chuyển đầu và khuỷa tay, thẳng đầu gối ra và nâng hông lên. Trọng lượng cơ thể được dồn vào khuỷa tay. Đảm bảo chắc chắn rằng khuỷa tay không di chuyển.
  • Bước chân về phía trước, cố giữ cho đầu gối thẳng. Khi bàn chân tiến đến gần đầu, cảm nhận lưng thẳng ra. Tiếp tục bước đi cho đến khi hông hoàn toàn ở ngày bên trên đầu.

 

Thực hiện tư thế đứng bằng đầu

  • Cẩn thận nhấc bàn chân lên khỏi sàn, co đầu gối lại, hướng vào ngực. Đưa bàn chân lên đến mông và cố giữ trong vị trí này. Giữ thẳng lưng.
  • Giữ đầu gối co lại và chụm vào nhau, từ từ thẳng hông cho đến khi hai đầu gối hướng thẳng lên trần nhà.
  • Từ từ duỗi thẳng đầu gối, đưa bàn chân lên. Nhớ dồn trọng lượng cơ thể lên khuỷa tay và hít thở sâu.
  • Hãy bắt đầu giữ tư thế này với 5 giây, dần dần tăng thời gian lên 15 phút. Khoảng thời gian tốt nhất là từ 5-10 phút hàng ngày. Trong lúc ở tư thế này, hãy làm cho hơi thở đầu và chậm. Trọng lượng dồn vào khuỷa tay.

Kết thúc tư thế

  • Làm ngược lại các thao tác. Bắt đầu bằng cách co đầu gối lại
  • Gấp hông lại, đưa bàn chân xuống sàn.
  • Đặt mông trên bàn chân và thư giãn trong tư thế em bé. Đừng vội ngẩng đầu lên nhanh.

Lợi ích của tư thế:

Đứng bằng đầu giúp máu lưu thông tốt và kích thích tuyến yên, tuyến tùng trong não. Bạn biết rằng tuyến tùng được ví như là tuyến của tâm linh còn tuyến yên nó là một tuyến chỉ huy, nó chi phối sự hoạt động của các tuyến nội tiết khác, vậy thì hiển nhiên chúng ta đang kích thích tuyến yên tức là cũng đang kích thích sự hoạt động của các tuyến khác rồi.  Sự sinh trưởng, sức khỏe cũng như sinh khí của chúng ta phụ thuộc vào hai tuyến này, mà có thể kiểm soát sự cân bằng hóa học trong cơ thể. Tập luyện tư thế này thường xuyên sẽ tốt cho hệ thần kinh, giúp đầu óc tỉnh táo, sáng suốt, tinh thần minh mẫn. Những người bị mất ngủ, mất trí nhớ và thiếu sinh khí nên luyện tập tư thế này đều đặn.

Tư thế này kích thích sự hoạt động của hệ tim mạch

Tư thế này kích thích sự hoạt động của hệ tim mạch. Chúng ta biết rằng hệ tim mạch có cấu tạo gồm tim và các hệ mạch: động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Động mạch làm nhiệm vụ đưa máu từ tim đến các cơ quan còn tĩnh mạch sẽ đẩy máu trở về tim. Các van một chiều khi đóng lại sẽ giúp ngăn chặn máu chảy ngược về tim.  Khi cơ thể được đảo ngược sẽ kích thích các tĩnh mạch hoạt động tốt hơn. Sự đảo ngược còn giúp cho mô phổi phát triển hiệu quả hơn. Hệ bạch huyết có nhiệm vụ đào thải chất cặn bã, giữ cân bằng chất lỏng và gia tăng hệ miễn dịch. Các mao mạch bạch huyết chạy dọc theo các động mạch và tĩnh mạch của cơ thể. Bạch huyết, cũng giống như sự vận chuyển máu trở lại tim bằng các tĩnh mạch, đều dựa vào sự chuyển động của cơ và trọng lượng, giúp nó hoạt động trở lại dễ dàng hơn. Vì hệ bạch huyết là một hệ thống dày đặc và có các van một chiều để dẫn lưu bạch huyết về tim, nên khi vào tư thế đảo ngược, toàn bộ hệ bạch huyết sẽ được kích thích, làm tăng hệ miễn dịch.

Thực hiện tư thế tăng sức mạnh cột sống, cổ, vai và cánh tay

Đứng bằng đầu làm mạnh cột sống, cổ, vai và cánh tay. Cơ bụng và chân cũng được phát triển. Các chất lỏng như máu và bạch huyết từ chân và mắt cá chân sẽ được lưu thông. Tập luyện tư thế này thường xuyên giúp ngăn chặn sự tích tụ các chất này ở chân và bàn chân. Mô phổi được kích thích sẽ làm giảm các chứng cảm lạnh, ho, viêm a-mi-đan, khó thở và tim đập mạnh. Luyện tập kết hợp với thế đứng bằng vai sẽ tốt cho những người bị táo bón. Bằng cách đảo ngược sự kéo trọng lượng của các cơ quan nội tạng, đặc biệt là ruột, sẽ làm sạch chúng và cải thiện các vấn đề về gan, thận, dạ dày, ruột và hệ sinh sản. Đứng bằng đầu làm nóng toàn bộ cơ thể, thực tập thường xuyên giúp cột sống thẳng, cải thiện dáng người, hơi thở và làm dịu cơ, sức nặng của các cơ quan nội tạng sẽ dồn xuống cơ hoành, kích thích sự hít thở sâu và mát-xa nội tạng bên trong.

Tư thế này còn giúp điều trị hen suyễn, sốt vào mùa hè, tiểu đường, nhức đầu, lo âu và rối loạn mãn kinh. Những người bị huyết áp cao, bong võng mạc, tăng nhãn áp, thoát vị, bệnh tim mạch, thoái hoá đốt sống cổ, chứng huyết khối, xơ cứng động mạch và các vấn đề về thận không nên tập tư thế này. Nên hỏi kỹ giáo viên trước khi tập nếu bạn bị thương ở cổ. Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt nên tránh các tư thế đảo. Thực hiện các tư thế đảo mỗi ngày là một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho bản thân.

Đăng kí tư vấn

    Tư vấn Zalo 0973.511.204