Đau đầu gối, sự ảnh hưởng từ nhóm cơ hông

(Học viện Yoga Việt Nam) – Trong hầu hết các buổi tập Yoga bạn thường xuyên được nghe nhắc “Hãy giữ đầu gối không vượt quá mắt cá chân” hay hãy “chùng đối gối một chút”, “không được ưỡn gối” … Các lời nhắc này không phải ngẫu nhiên hay tùy hứng của giáo viên mà thực sự rất quan trọng đối với người tập để giữ cho một đầu gối khỏe. Tuy nhiên việc đó là chưa đủ và bài này mình sẽ chia sẻ thêm cho các bạn các chấn thương ở đầu gối ảnh hưởng từ nhóm cơ hông.

Trước đây với những chấn thương phần khớp gối các chấn thương vùng khớp gối, các bác sỹ trị liệu thường định hướng tập những động tác làm khỏe cơ đùi trước, đặc biệt là cơ tứ đầu đùi trong đó quan trọng nhất là cơ trong cùng vastus medialis oblique (hay còn gọi là VMO). Theo lý thuyết cũ nếu VMO yếu và không đủ ổn định sẽ không giữ được xương bánh chè ổn định dẫn đến đau khớp gối.  Giáo viên thường nhắc như những khẩu lệnh mình nói ở trên vì muốn bạn kéo xương bánh chè lên một chút. Tuy nhiên theo các nghiên cứu gần đây không chỉ cơ tứ đầu đùi ảnh hưởng tới khớp gối mà các cơ vùng hông trong việc giữ chắc tư thế và thoát khỏi tư thế có sự ảnh hưởng lớn đến việc đau khớp gối trong luyện tập.

Giãi phẫu vùng chậu hông

Trong các tư thế mở hông, có 3 nhóm cơ chịu trách nhiệm cho việc giữ khớp hông vững chắc: core, nhóm cơ đùi ngoài và nhóm cơ mông. Ba nhóm cơ này không chỉ giữ vững chắc cho vùng cơ hông mà còn có tác dụng giữ cho đầu gối không bị lệch vào phía trong do lực kéo của cơ đùi trong. Nếu như hông bạn mở không tốt thì ở tư thế ngồi hoa sen bạn cũng dễ bị đau đầu gối.Việc đầu trên của xương đùi không cố định có thể làm đầu dưới thay đổi một góc nhỏ so với xương cẳng chân tuy nhiên áp lực do việc thiếu ổn định này gây ra trên khớp gối lại rất lớn, nó làm cho phần sụn bị mài mòn gây ra đau mãn tính ở khớp gối.

Đăng kí tư vấn

    Tư vấn Zalo 0973.511.204