Dinh dưỡng Yoga – Dinh dưỡng cho tâm hồn

(Học viện Yoga Việt Nam) – Ăn Yoga chính là ăn chay. Triết lý ăn uống này được phần đông những người ăn chay công nhận. Công thức ăn uống lành mạnh này dựa trên các nguyên liệu thực vật kết hợp với các loại gia vị và thảo mộc, vừa có giá trị chữa bệnh vừa có mùi vị hấp dẫn.

“Bạn chính là những gì bạn ăn” là câu châm ngôn thường thấy trong Yoga. Yoga tin tưởng thức ăn không chỉ tác động vào cơ thể bạn về mặt vật lý mà còn tác động trực tiếp tới cảm xúc và cảm giác của bạn. Nó có thể gây ra các trạng thái hạnh phúc hay tức giận, mãn nguyện hoặc bồn chồn, tạo nên các suy nghĩ linh thiêng hay thô tục. Chất lượng của thức ăn bạn dùng, theo lý thuyết sẽ tạo nên nền tảng của tâm trí và tình cảm. Các triết lý của yoga chủ trương chế độ ăn chay, chú trọng vào các thực phẩm giúp mang lại cảm giác an lành cho cơ thể, tâm trí, và tâm hồn.

Tại sao lại ăn chay? Các loại thức ăn Yoga dựa trên nền tảng ý tưởng: Thức ăn phải được tiêu thụ dưới dạng tự nhiên nhất của nó để chúng ta có thể nhận ra giá trị đích thực của chúng. Những tín đồ Yoga tin rằng, nguyên nhân của các vấn đề sức khỏe có nguồn gốc từ việc dùng thực phẩm sai cách, không ăn kiêng hay do các vấn đề về hệ tiêu hóa. Để khỏe mạnh và hạnh phúc, họ cho rằng nên ăn các thức ăn dễ tiêu hóa. Một người tập Yoga ăn chay đảm bảo tất cả bộ máy tiêu hóa đều hoạt động tốt từ quá trình hấp thụ, đồng hóa và đào thải. Chế độ ăn kiêng cũng chứa nhiều chất xơ và chất chống ô xi hóa. Các thực phẩm Yoga có thể giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe khắn và lành mạnh, một tâm hồn thoải mái và một tâm trạng tích cực trong cuộc sống phức tạp hàng ngày.

Thực phẩm Yoga được chia làm ba nhóm: Sattvic, Rajasic, and Tamasic

Thực phẩm Sattvic: Ăn thường xuyên

Thực phẩm Sattvic: là các loại thực phẩm bạn nên ăn nhiều nhất và cực kì dễ tiêu hóa. Chúng có thể nuôi dưỡng cơ thể, làm trong sạch tâm trí, và cải thiện tình trạng mất cân bằng trong cơ thể. Chúng là các thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng như rau xanh, trái cây, thảo mộc và là nguồn cung cấp thiết yếu chất xơ và carbonhydrate mà cơ thể cần. Nhóm này bao gồm: ngũ cốc chưa tinh chế, thực phẩm giàu protein như các loại đậu, các loại hạt, sữa, các chất làm ngọt tự nhiên như mật ong, đường thô, các loại gia vị có khả năng chữa bệnh với số lượng ít, dầu và bơ làm từ sữa trâu với số lượng ít vừa đủ với nhu cầu của cơ thể.

Thực phẩm Rajasic – Ăn vừa phải

Thực phẩm Rajasic là các thực phẩm bạn nên ăn vừa phải hoặc thỉnh thoảng, đây cũng là các loại thực phẩm không dễ tiêu hóa như nhóm Sattvic. Mặc dù vậy, nhóm thực phẩm này có thể gây ra cảm giác bồn chồn, nó thậm chí có tác dụng kích thích. Các chất này thỉnh thoảng được cơ thể “đòi hỏi” khi cơ thể cần nhiều năng lượng hơn, nhất là vào mùa thu và mùa đông. Chúng bao gồm các loại gia vị rất cay, nóng, mặn, đắng, chua và các thực phẩm sinh ra nhiều khí như: đậu xanh, đậu lăng, đậu nành, các gia vị nóng như bột ớt đỏ, tiêu đen, các chất kích thích như hành, tỏi, trà, cà phê, sô cô la và rượu.

Thực phẩm Tamasic: Ăn rất ít

Thực phẩm Tamasic là nhóm thực phẩm bạn nên ăn rất ít và là các thực phẩm khó tiêu hóa. Các thực phẩm này yêu cầu rất nhiều năng lượng để tiêu hóa nó và nhóm này cũng có ít lợi ích đối với tâm trí và cơ thể hơn so với các thực phẩm khác. Thực phẩm Tamasic có thể dẫn đến tình trạng uể oải, nặng nề, suy nhược cơ thể và thiếu sức sống. Khi chúng ta sử dụng nhóm thực phẩm này nhiều và thường xuyên nó sẽ phá vỡ khả năng miễn dịch của cơ thể. Chúng bao gồm: thịt, cá, trứng, rượu và các thức ăn đã qua xử lý thay đổi về mặt hóa học, mùi vị nhân tạo, thực phẩm lưu trữ quá 24 tiếng hay thực phẩm chiên rán và hâm nóng lại nhiều lần.

Mẹo nhỏ:

  • Ăn 4 bữa một ngày, mỗi bữa cách nhau 4 tiếng
  • Không bỏ ăn sáng, đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày
  • Không uống nước trong khi ăn, uống nước 30 phút trước khi ăn
  • Khi bạn ăn, bạn chỉ nên lấp đầy dạ dày ½ bằng thức ăn, ¼ bằng nước (30 phút trước khi ăn) và ¼ dạ dày nên để trống để quá trình tiêu hóa dễ dàng.
  • Ăn thức ăn vừa nấu xong
  • Không ăn quá no, không nhịn quá đói
  • Chọn thức ăn hợp khẩu vị và dễ tiêu hóa
  • Khi ăn phải tập trung và tĩnh tâm.

 

Đăng kí tư vấn